ที่เที่ยวเชียงใหม่ วัดเชียงมั่น วัดสวย เก่าแก่ แห่งแรกในตัวเมือง

เชียงใหม่ นอกจากมีภูเขา น้ำตก แม่น้ำและลำธาร รวมถึงทะเลหมอกที่สวยงามแล้ว วัดเชียงมั่น วัดดัง เชียงใหม่ ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน วัดสวย ที่มีศิลปะวัฒนธรรมล้านนาที่ได้สืบต่อกันมาเป็นเวลาเนิ่นนาน และที่สำคัญวัดนี้ เป็นวัดแรกที่สร้างขึ้นในเขตกำแพงเมืองที่มีความเก่าแก่และสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของ เมืองเชียงใหม่ อย่างมาก และยังมีสถาปัตยกรรมที่งดงามวิจิตร ซึ่งควรค่าแก่การไปกราบไหว้ และอนุรักษ์ศิลปะทรงคุณค่าให้คงอยู่ไปนาน ๆ

วัดเชียงมั่น จังหวัดเชียงใหม่

วัดเชียงมั่น

ประวัติความเป็นมาของวัดปันเตา

วัดเชียงมัน เป็นวัดเก่าแก่และยังเป็นวัดแห่งแรกของตัวเมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ภายในเขตกำแพงเมือง ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 1839 โดย พ่อขุนเม็งราย หลังจากตอนที่พระองค์ได้ทรงสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้นแล้ว พระองค์ทรงโปรดยก ตำหนักเชียงมั่น เพื่อถวายให้สร้างเป็นพระอาราม โดยชื่อว่า วัดเชียงมัน เป็นทั้งศูนย์กลางการศึกษาและเผยแพร่พุทธศาสนา ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญอย่าง พระเสตังคมณี หรือ พระแก้วขาว ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเชียงใหม่ รวมถึงเป็นสถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์เชียงใหม่ด้วยเช่นกัน

สิ่งที่น่าสนใจของวัดแห่งนี้

1. เจดีย์ช้างล้อม

วัดเชียงมั่น

ภายในวัดเชียงมันมีสถานที่สำคัญต่างๆ มากมาย เริ่มที่ เจดีย์ช้างล้อม เจดีย์ประธานศิลปะล้านนาที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1840 เป็นเจดีย์ที่ถอดแบบมาจาก เจดีย์ช้างล้อมของ วัดช้างล้อม จังหวัดสุโขทัย มีรูปทรงสี่เหลี่ยมและทรงกลม ประดับด้วยช้างปูนปั้น ทั้งหมดจำนวน 16 เชือก ส่วนบันดันทางขึ้นสู่ซุ่มเรือนประดับตกแต่งไว้ด้วยราวบันไดนาค ทางเรือนยอดเป็นเจดีย์ทรงระฆังสีทองอร่าม ซึ่งได้รับการบูรณะซ่อมแซมโดยเจ้าเมืองนครเชียงใหม่ตลอดมา จวบจนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2478 ที่ทางกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เจดีย์แห่งนี้เป็นโบราณสถาน

2. วิหารหลวง

วัดเชียงมั่น

สำหรับ วิหารหลวง ที่ทางวัดสวย เชียงใหม่ แห่งนี้ได้สร้างขึ้นในยุคสมัยปัจจุบันนั้น ภายในมีจิตกรรมฝาผนังภาพเขียนสีทองอยู่บนผนังสีแดง โดยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของการสร้างเมืองและวัด ทั้งในเวียงกุมกาม รวมถึงเมืองเชียงใหม่ของของพญาเม็งราย ส่วนภายใน วิหารเล็ก เป็นที่ประดิษฐานของ พระเสตังคมณี หรือ พระแก้วขาว ที่มีความเชื่อกันว่าท่านมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ สามารถช่วยคุ้มครองป้องกันอันตราย และเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ที่ได้มากราบไหว้อีกด้วยครับ

วัดเชียงมั่น

และนอกจากนี้ภายในวัดก็ยังมี ศิลาจารึกวัดเชียงมัน ที่ได้ปรากฏพระนามของกษัตริย์ 3 พระองค์ ซึ่งได้แก่ พญามังราย พญางำเมือง และพญาร่วง หรือ พ่อขุนรามคำแหง ที่ทั้ง 3 พระองค์ ได้ร่วมกันสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้นมา รวมไปถึงบอกเล่าถึงการสร้างเมืองเชียงใหม่ และการสร้างวัดเชียมั่นแห่งนี้ขึ้นมาด้วยครับ นับเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่สมควรแก่การอนุรักษ์เป็นอย่างดี

การเดินทางไป วัดเชียงมัน

หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และตั้งตนที่ประตูท่าแพ ให้ขับเลยแจ่งศรีภูมิจนกระทั่งเจอแยกซ้ายก่อนถึงประตูช้างเผือก ให้เลี้ยวซ้ายก็จะพบ วัดเชียงมัน อยู่ติดถนนทางฝั่งขวามือ ส่วนใครที่เดินทางด้วยรถสาธารณะ สามารถขึ้นรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมือง ค่าโดยสารแล้วแต่ระยะทาง

ข้อมูล วัดเชียงมัน จังหวัดเชียงใหม่

  • สถานที่ตั้ง : ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/eZRN9rmjefqGs6U77 
  • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 21.00 น.
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/วัดเชียงมัน

ซึ่งคงต้องยกให้ วัดเชียงมั่น เป็นอีกหนึ่งใน วัดสวย เชียงใหม่ ที่สายทัวร์ทำบุญทั่วไทยทุกท่าน ควรจะปักหมุดเอาไว้เลยครับ หากมีโอกาสได้ไปเชียงใหม่ ด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมโบราณ รวมไปจนถึงประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทำให้วัดนี้มีความน่าค้นหาอย่างมาก สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top