วัดป่ายาง (สันป่ายางหลวง) ที่เที่ยวไหว้พระลำพูน วัดสวย ติดอันดับของไทย

วัดป่ายาง เป็นสถานที่เที่ยวไหว้พระ ของ จังหวัดลำพูน เมื่อไปเยือนแล้ว ต้องไปที่นี่ กับสถานที่ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะที่นี่เป็น วัดสวย เก่าแก่ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 วัดสวยเมืองไทย กับ วัดสันป่ายางหลวง วัดดังลำพูน แห่งนี้ ที่สายบุญต้องมา สายเที่ยวห้ามพลาดเลยครับ

วัดป่ายาง จังหวัดลำพูน

วัดป่ายาง

ประวัติความเป็นมาของ

วัดสันป่ายางหลวง มีสถานที่ตั้งอยู่ภายใน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นวัดที่มีความเก่าแก่อีกวัดของลำพูน ที่ได้มีการบรรจุพระอัฐิธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานไว้ สมัยก่อนก่อนนั้นเป็นศาสนสถานของพราหมณ์ แต่หลังจากมีพระเถระ จากประเทศเมียนม่าเข้ามา จำนวน 3 รูป คือ พระกัณฑโว พระโสภโณ พระอุตตโม มาจำพรรษาแสดงธรรม เลยเปลี่ยนเทวสถานให้เป็นวัด ในปี พ.ศ. 1074 และเป็นชื่อ วัดขอมลำโพง

วัดป่ายาง

ในตอนนั้นมี พระกัณฑ์โว เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ถือเป็นวัดในศาสนาพุทธแห่งแรกของแดนล้านนาเลย มีการสร้างเจดีย์และอันเชิญพระอัฐิธาตุกลางกระหม่อมของอัครสาวก คือ พระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร มาประดิษฐานไว้ที่นี่ด้วย จนในสมัยพระนางจามเทวีมาสร้างเมืองหริภุญชัย ก็ได้บูรณะวัดขอมลำโพง และเปลี่ยนชื่อเป็นวัดอาพัฒนารามป่าไม้ยางหลวง ในเวลาต่อมาเลยเปลี่ยนชื่อเป็น วัดสันป่ายางหลวง ในที่สุด

สิ่งที่น่าสนใจ ความสวย วิจิตรงดงาม อลังการ ของ วัดแห่งนี้

วัดสันป่ายางหลวง เป็นวัดที่กล่าวกันไว้ติด 1 ใน 5 วัดที่สวยที่สุดในประเทศไทย ด้วยความวิจิตรของลวดลายปูนปั้นโดยเฉพาะที่ที่วิหารพระโขงเขียวที่เรียกได้ว่างามทุกมุม ตั้งแต่หน้าจั่ว จรดเสาพระวิหารที่สลักลงรักปิดทอง

วัดป่ายาง

พระวิหารพระโขงเขียว

สำหรับภายใน วัดสันป่ายางหลวง นั้นยังมีการแกะสลักลวดลายปูนปั้นเอาไว้อย่างสวยงดงามอยู่ด้วยกันอีกมากมายเลยครับ โดยเฉพาะด้านใน พระวิหารพระโขงเขียว หรือ พระวิหารพุทธรัตนมหานทีศรีหริภุญชัย ที่มีการแกะสลักลายปูนปั้นไว้ในพระวิหารอย่างสวยงาม แม้กระทั่งมุมหน้าจั่ว เชิงเพดานหลังคาด้านต่างๆ รวมไปถึงเสาพระวิหารก็จะแกะสลักและลงรักปิดทองไว้ ทั้งวิหารพระโขงเขียว

วัดป่ายาง

พระวิหารพระเขียวโขง นั้นใช้วัสดุเสาไม้ตะเคียนทอง ไม้แดง จากประเทศลาว พม่า และไทย ในการสร้างโดยมีพระครูบาอินทรเป็นผู้ออกแบบการก่อสร้างและลวดลายพื้นเมือง เป็นการผสมผสานระหว่างยุคเก่ากับยุคใหม่เข้าด้วยกัน วิหารพระเจ้าเขียวโขง เมื่อมองจากด้านหน้าจะมีหลังคา 5 ชั้น มีช่อฟ้า 5 ตัว โดยแต่ละตำแหน่งก็จะมีความหมายในทางธรรมที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

วัดป่ายาง

ข้อมูล 

  • สถานที่ตั้ง : วัดปายาง (สันป่ายางหลวง) หมู่ 6 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/5Vv762Z4h2vHPxpp6
  • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 21.00 น.
  • เว็บไซต์ : –

หากใครที่ได้แวะมาเที่ยว ลำพูน อย่าได้ลืมแวะมาชมความสวยงามติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ อย่าง วัดสันป่ายางหลวง เป็นอันขาดเชียครับ แถมยังได้ไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ภายในวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อตนเองและครอบครัว ที่นี่ไม่เพียงแค่เป็น วัดสวย เท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งประวัติศาสตร์มานานนับร้อยๆ ปีที่อยู่ในไทยและต้องห้ามพลาดเลย เมื่อไปเยือนเมืองเหนือ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top