สายมูอย่าได้พลาด ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ สักการะ องค์พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์กแห่งใหม่ เมืองอุดรธานี

มาครับมา วันนี้เราจะพาไป ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของ จังหวัดอุดรธานี ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมจากสายมูแบบสุดๆ งานนี้พลาดไม่ทำความรู้จักไว้ก่อน อาจคุยกับเขาไม่รู้เรื่องได้นะครับ เพราะฉะนั้นลองตามเราไปดูกันว่า ที่เที่ยวอุดรธานี แห่งนี้จะน่าสนใจขนาดไหนกันดีกว่า

ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ อุดรธานี

ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ

ประวัติความเป็นมาของวัด

ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ จังหวัดอุดรธานี นั้นมีพื้นที่จำนวน 5 ไร่ ซึ่งาเป็นแลนด์มาร์คของสายมูแห่งใหม่ที่อยู่ในภาคอีสาน ทำการก่อตั้งขึ้นมาโดย ดร.อานนท์ แสนน่าน จากความศรัทธาอย่างแรงกล้าที่มีต่อองค์พญานาค โดยได้เงินจากผู้ใจบุญและศรัทธามาร่วมบริจาคสมทบทุนช่วยกันในส่วนหนึ่ง

ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ

ซึ่งเงินส่วนมากนั้นได้มาจาก โชคลาภที่ ดร.อานนท์ ได้ถูกรางวัลที่ 1 ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2560 เป็นจำนวน 2 ใบ ได้เงินรางวัลมา 12 ล้านบาท และในช่วงปี พ.ศ. 2563 ก็ได้ถูกรางวัลที่ 1 อีกครั้ง เป็นจำนวน 1 ใบ เงินรางวัล 6 ล้านบาท จึงได้ตัดสินใจก่อสร้างตามที่อธิษฐานเอาไว้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 โดยตั้งใจที่จะสร้างธรรมสถานพ่อปู่ศรีสุทโธแห่งแรก และเป็นแห่งเดียวในอุดรธานีเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มาสักการะบูชา

ความน่าสนใจ

ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ

นอกจากปราสาท พ่อปู่ศรีสุทโธแล้ว ภายในธรรมสถานเแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของ พญาศรีสัตตนาคราชองค์ใหญ่ แม่ย่าศรีปทุมมา แม่ย่าสร้อยศรีสุดาจันทร์ หรือ ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ในภาคอีสาน นอกจากนี้ที่นี่ยังมี หมู่บ้านนาคา ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 และพระพิฆเนศ อยู่อีกด้วยครับ

องค์พญาศรีสัตตนาคราช

โดยองค์พญาศรีสัตตนาคราช องค์ใหญ่องค์นี้จะมี 7 เศียร ความสูง 7 เมตร ความยาว 77 เมตร วัดรอบที่ 7 เมตร ถือได้ว่าเป็นตระกูลพญานาค ที่ได้สืบสายพันธุ์มาแต่ครั้งพุทธกาล โดยจะมีความใกล้ชิดพระพุทธองค์ และพระพุทธศาสนา พญาศรีสัตตนาคราช นั้นเป็นหนึ่งในพญานาคผู้มีฤทธิ์ ที่ทรงศักดาอานุภาพ ซึ่งอาจถือได้ว่า พญาศรีสัตตนาคราช เป็นต้นตระกูลแห่งพญานาคทั้งหลายทั้งปวงครับ

ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ

จากความเชื่อ รวมถึงความศรัทธาของทั้งพี่น้องชาวไทย และชาวลาวที่เกี่ยวกับองค์พญานาค ผู้ที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนม กล่าวก็คือ ทั้งทางฝั่งไทยและทางฝั่งลาวต่างมี กษัตริย์แห่งนาคราช หรือ นาคาธิบดี ที่คอยแยกกันปกครองดูแล โดยมีความเชื่อกันว่า พญาศรีสัตตนาคราช นั้นเป็นกษัตริย์แห่งพญานาคฝั่งลาว ส่วนฝั่งไทยเรามี พญาศรีสุทโธนาคราช (นาคาธิบดีสีสุทโธ) ซึ่งเป็นพญานาคเศียรเดียว อีกทั้งยังมีตำนานเล่าขานกันอีกว่า ทั้งสองราชาพญานาคคู่นี้เป็นสหายรักที่กันมาก

ข้อมูล ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ อุดรธานี

  • สถานที่ตั้ง : ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ​ อุดรธานี​ ​29/1​ ม.14​ บ้านพรสวรรค์​ ต.หนองนาค​ำ อ.​เมือง​ จ.อุดรธานี
  • วันเวลาที่เปิด : ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น. (ยังไม่เปิดให้บริการทุกวัน)
  • เบอร์โทรศัพท์ : –

ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์กใหม่ของ จังหวัดอุดรธานี เลยครับ ใครที่สนใจเดินทางไปมู ตอนนี้สถานที่ยังไม่ได้เปิดให้เข้าชมทุกวัน เนื่องจากการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ 100% ครับ ซึ่งเราสามารถสอบถาม วันเวลาที่เปิดให้บริการทาง Fatthinholiday นี้เลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top