เที่ยวสงบ พักผ่อนชิล สูดอากาศบริสุทธิ์ ณ วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ วัดสวย สระบุรี

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่เราวันนี้เราจะพาไปทัวร์ไหว้พระ พร้อมกับสูดอากาศบริสุทธิ์ ต้องเรียกว่าเป็น วัดสวย บรรยากาศดี ของทาง จังหวัดสระบุรี เลยทีเดียวครับ เพราะวัดนนี้อยู่กลางหุบเขา จึงทำให้มีความร่มรื่นและเงียบสงบแบบสุด ๆ ไปเลยครับ ถ้าสนใจลองตามเราไปดูเลยดีกว่า ว่าที่ วัดสวยสระบุรี แห่งนี้จะสวยมากขนาดไหน

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ จังหวัดสระบุรี

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

ประวัติความเป็นมาของวัด

สำหรับ ถ้ำพระโพธิสัตว์ หรือ ถ้ำเขาน้ำพุ เป็นถ้ำที่อยู่ในจังหวัดสระบุรี ซึ่งมีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ครับ เนื่องจากสถานที่นี้เป็นที่ได้พบหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญภายในถ้ำคือภาพสลักนูนต่ำที่สร้างขึ้นในสมัยทวารวดี สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ คาดว่าสร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรศที่ 13-15 ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของวัด-ถ้ำพระโพธิสัตว์

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มหาราช พระองค์เคยทรงเสด็จฯ มาประพาสถ้ำแห่งนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2439 สามารถสังเกตได้จากรอยแกะสลักอักษรพระปรมาภิธัย จ.ป.ร. ที่อยุ่บริเวณถ้ำธรรมทัศน์ ซึ่งเป็นถ้ำที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

วัดถ้ำพระโพธสัตว์ มีสถานที่ตั้งอยู่ภายใน ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยจะเป็นวัดที่มีถ้ำหินสวยงามรวมอยู่ด้วยกันหลายถ้ำครับ มีทั้งถ้ำเล็กและใหญ่ และยังเป็น วัดสวยเมืองไทย อีกแห่งด้วยครับ เพราะที่นี่มีทั้ง ถ้ำพระโพธิสัตว์, ถ้ำลุมพินีสวนหิน, ถ้ำพระธรรมทัศน์ และถ้ำสงัดเจดีย์ รวมไปถึงยังมี ภาพแกะสลักนูนต่ำ ที่เป็นศิลปะแบบทวาราวดี อยู่บนผนังถ้ำพระโพธิสัตว์ให้เราได้ชมกันด้วยครับ

ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ำการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเอาไว้แล้วครับ ถือได้ว่าเป็นศิลปะที่มีคุณค่าอย่างมากเลยทีเดียว และที่ไม่ควรพลาดเลย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเข้าวัดปฏิบัติธรรมนั้น ก็คือความเงียบสงบ ร่มรื่นของ วัดถ้ำพระโพธสัตว์ แห่งนี้นั่นเองครับ ทำให้ที่นี่เหมาะเป็นสถานที่ แก่การมาปฏิบัติธรรมมากๆ

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

วัดถ้ำพระโพธสัตว์ นั้น มีอีก 2 ชื่อเรียกด้วยกัน ซึ่งก็คือ ถ้ำพระงาม หรือ ถ้ำเขาน้ำพุ นั่นเองครับ ส่วนหนึ่งของวัดแห่งนี้ จะตั้งอยู่บนเนินและไหล่เขา จึงทำให้ตรงบริเวณนี้ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาถึงสามด้านด้วยกัน โดยจะมีต้นไม้สีเขียวขจีไปทั่วทั้งบริเวณ เลยทำให้วัดนั้นเหมือนอยู่กลางหุบเขาไปโดยปริยาย แต่ถ้าอยากชมวิวทิวทัศน์สวย ๆ จะต้องขึ้นไปยืนหน้าถ้ำพระโพธิสัตว์หรือไม่ก็บนหอระฆัง เพราะ 2 จุดนี้วิวจะสวยงามอย่างมากครับ นอกจากถ้ำแล้ว ที่นี่ยังมีน้ำตกเล็กๆ ซึ่งจะอยู่บริเวณด้านหน้าวัดอีกด้วย

การเดินทางไปยังวัด

ถ้าหากมาจากถนนมิตรภาพ ให้ขับตรงไปเพื่อมุ่งหน้าสู่นครราชสีมาเลยครับ พอมาถึงโรงปูนนนครหลวงนกอินทรี ให้ไปกลับรถบนสะพาน เมื่อลงสะพานกลับรถมาแล้วให้วิ่งตรงไปจนถึงทางแยก จากนั้นจะเห็นป้ายวัดถ้ำดาวเขาแก้ว ที่อยู่ตรงสะพานลอย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปเลยครับ และจะเจอกับทางแยก ตรงนี้จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวซ้ายเพื่อไปยัง วัดถ้ำพระโพธสัตว์ ขับจากตรงไปอีกราว ๆ 6 กิโลเมตร ก็ถึงวัดครับ

วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

ข้อมูล ของ วัดถ้ำพระโพสัตว์ สระบุรี

  • สถานที่ตั้งของวัด : เลขที่ 1 หมู่10 บ้านถ้ำน้ำพุ ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 18.00 น.

สำหรับใครที่ชื่นชอบการเที่ยววัด และชอบธรรมชาติ หากได้มาที่ วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ แห่งนี้จะต้องถูกใจกันอย่างแน่นอนครับ ที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้เข้ามายังอีกโลกหนึ่งที่ไม่มีความวุ่นวาย มีแต่ความสงบ จนทำให้เราได้พักผ่อนทั้งกายทั้งใจแบบเต็มอิ่มครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top