ที่เที่ยวสมุทรปราการ ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู สักการะเทพเจ้าจีน เสริมความเฮง

ใครที่นับถือ เทพเจ้าจีน วันนี้เราจะพาไปเที่ยวไหว้พระ กันที่ ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกด้วย เพราะที่นี่อยู่แค่เพียง สมุทรปราการ เองครับ ซึ่งหากคุณเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนบ้าง ก็อาจจะรู้จักที่นี่กันบ้างแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่เคยไป และอยากรู้ข้อมูลของ ที่เที่ยวสมุทรปราการ แห่งนี้ ลองตามเราไปดูกันได้เลยครับ ว่าจะมีความงดงามและยิ่งใหญ่มากขนาดไหน

ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู (วัดธรรมกตัญญู) จังหวัดสมุทรปราการ

ประวัติและความเป็นมา

ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู

ศาลจ้าวมูลนิธิธรรมกตัญญู หรือ วัดธรรมกตัญญู หรือเรียกแบบจีน ๆ ก็คือ เสียนหลอไต้เทียนกง นั่นเองครับ ที่นี่เป็นศาลเจ้าที่สวยงามมาก ๆ โดยจะตั้งอยู่ภายใน ต.ปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ สำหรับสถาปัตยกรรมของที่ศาลเจ้านี้ จะเต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมรูปแบบของ ชาวจีนโบราณ รวมไปจนถึงงานแกะสลักหินก็มีความปราณีตเอามาก ๆ และยังเป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าขุนศึกที่สุดจะศักดิ์สิทธิ์ของชาวไต้หวันทั้ง 5 องค์ ซึ่งก็คือ เทพเจ้าตระกูลหลี่ เทพเจ้าตระกูลฉือ เทพเจ้าตระกูลอู่ เทพเจ้าตระกูลจู และ เทพเจ้าตระกูลฟ่าน โดยเรียกรวมกันว่า อู๋ฟุ่เซียนส้วย (โหวงหวังเอี้ย) นั่นเองครับ

ความน่าสนใจ ภายใน เสียนหลอไต้เทียนกง

ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู

เทพเจ้าตระกูลทั้ง 5 นี้ ถือว่าเป็นยอดขุนพลที่มีความสุจริตมาก ๆ ครับ เพราะเป็นขุนนางที่มีความจงรักภักดีในสมัยราชวงศ์หมิง และยังได้เสด็จเดินทางลงใต้จากมณฑลฮกเกี้ยน จนมาถึงที่เกาะหนานคุนเซินประเทศไต้หวันครับ เลยทำให้กลายเป็นที่เลื่อมใสในหมู่ประชาชนอย่างมาก

และนอกจากนี้ภายในบริเวณของ ศาลเจ้าเสียนหลอไต้เทียนกง นั้นก็จะมีทั้ง ภาพแกะสลักหินเขียว ที่เกี่ยวกับเทพนิยายจีน มีทั้งตะเกียงไม้ชุบทองคำ ที่ได้ตกแต่งอยู่บนฝ้าเพดาน รวมไปจนถึง ศาลเจ้าแม่กวนอิม และเทพเจ้าองค์อื่น ๆ ที่ให้เราได้สักการะขอพรอยู่ด้วยเช่นกันครับ แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์จริง ๆ ของ วัดธรรมกตัญญู อีกสิ่งหนึ่งเลยก็คือ สิงโตคู่ ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในประเทศไทยเลย

ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู

โดยที่สิงโตคู่นี้ ได้ทำการแกะสลักมาจากหินหยกเขียว ที่ได้นำเข้าจากประเทศจีนอีกทีครับ ซึ่งสิงโตคู่นี้หากเป็นตามความเชื่อของชาวจีนแล้วนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้มีสง่าราศี และมองดูน่าเกรงขามยิ่งใหญ่เกรียงไกรครับ

ซึ่งสิงโตคู่นี้ก็ได้ผ่านการปลุกเสก และสวดมนต์คาถาศักดิ์สิทธ์ โดยนักพรตผู้ปฏิบัติธรรมในลัทธิเต๋ามาเรียบร้อยแล้ว และยังมีคติความเชื่อกันอีกว่า สิงโตคู่อันศักดิ์สิทธิ์นั้นสามารถกำจัดสิ่งชั่วร้าย ภูตผีปีศาจ และสิ่งอาถรรพ์ทั้งปวงได้ด้วยครับ โดยจะเป็นวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมของชาวจีนโบราณที่ได้มีการสืบทอดต่อกันมานับพัน ๆ ปี เลยครับ

ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู

ข้อมูลของ ศาลจ้าวมูลนิธิธรรมกตัญญู สมุทรปราการ

  • สถานที่ตั้ง : 5 ซอยมูลนิธิธรรมกตัญญู ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
  • วันเวลาที่เปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.
  • เบอร์โทรศัพท์ : –

อีกทั้งที่ ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู แห่งนี้ ยังมีการจัดงานประจำปีอยู่ด้วยกันหลายงาน เริ่มตั้งแต่งาน วันตรุษจีน วันหยวนเชียว งานเทกระจาดประจำปี และวันเกิดเจ้าของแต่ละองค์ เป็นต้นนั่นเองครับ ใครที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน และกำลังมองหาวัดจีนเพื่อมาไหว้ขอพรองค์เทพต่าง ๆ สามารถแวะมาที่ เสียนหลอไต้เทียนกง สมุทรปราการ กันได้เลยครับ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แถมยังสวยงามยิ่งใหญ่อลังการมากๆ อีกด้วย สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top