เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดลาดชะโด กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีก 1 วัดสวย อยุธยา

วันนี้เราจะพาไปรู้จัก “วัดลาดชะโด อีกหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 200 ปี วัดนี้อยู่ติดกับริมน้ำคลองลาดชะโด อยุธยา ทั้งยังเป็นที่ศรัทธาของคนในพื้นที่อย่างมากครับ ใครที่สนใจอยากรู้ว่าที่นี่มีอะไรน่าสนใจบ้าง ถ้าอยากรู้ตามเราไปดู วัดสวย อยุธยา แห่งนี้กันเลยดีกว่าครับ

วัดลาดชะโด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดลาดชะโด

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดลาดชโด นั้นเป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย มีสถานที่ตั้งอยู่ริมคลองลาดชะโดในตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ตั้งวัดโดยรวมประมาณ 50 ไร่ครับ

วัดลาดชโด แต่เดิมเรียกกันว่า วัดดุสิตราชมัจฉา ถูกสร้างขึ้นมาเป็นวัดประมาณปี พ.ศ. 2330 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณปี พ.ศ. 2340 ส่วนที่เคยมีชื่อว่า วัดดุสิตราชมัจฉา เพราะมีความหมายก็คือ ปลาเจ้า โดยมีการเล่ากันว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเสด็จผ่านหน้าวัดนี้เมื่อคราวปี พ.ศ. 2451

วัดลาดชะโด

พระองค์ทรงตรัสขึ้นมาว่า วันนี้น่าจะชื่อ วัดดุสิตราชมัจฉา หรืออีกนัยหนึ่งว่าเมื่อคราวสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมญาณวชิโรรส เสด็จประพาสมณฑลอยุธยา เจ้าอาวาสวัดลาดชโด ในสมัยนั้นได้ไปเข้าเฝ้าทรงตรัสว่าอยู่วัดไหน สมเด็จท่านก็ตอบถวายไปว่าอยู่วัดลาดชโด ทรงปรารภว่าน่าจะเปลี่ยนใหม่เป็นชื่อวัดดุสิตราชมัจฉา แต่เดิมพื้นที่วัดล้อมนั้นถูกล้อมรอบไปด้วยลำคลอง จึงทำให้มีลักษณะคล้ายเกาะ ครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

วัดลาดชะโด

เมื่อจอดรถที่ทางด้านหน้าของพระอุโบสถจะมี “ท้าวเวสสุวรรณ” ประดิษฐานอยู่ครับ ตรงจุดนี้เราสามารถกราบขอพรกันได้ พอเสร็จแล้วก็ไปต่อกันที่ วิหารแก้วประดิษฐานองค์พระพุทธรูป หรือที่เรียกกันว่า “หลวงพ่อพระเจ้าทันใจ” ที่ให้เราได้ไหว้ขอพรกันครับ โดยเราสามารถขอได้ทุกเรื่องให้สมหวังสมปรารถนาให้ได้รวดเร็วทันใจในทุกๆ เรื่อง อย่างเช่น เรื่องขายที่ดิน ขายบ้าน หรือโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง เป็นต้นครับ

หลวงพ่ออิ่ม

วัดลาดชะโด

หลวงพ่ออิ่ม ธัมมสาโร ท่านเป็นชาวบ้านอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อเติบโตได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดสะแก อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธย ท่านได้เข้ารับการบรรพชาที่ วัดสะแก อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธย ครั้นเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้าอุปสมบท ณ วัดสะแก เช่นเดิม จากนั้นได้ศึกษาพระธรรมวินัยตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา รวมถึงวิชาอาคมโดยเฉพาะการนั่งวิปัสสนากรรมฐาน จากท่านอาจารย์หร่าย เจ้าอาวาสวัดสะแก จนกระทั่งมีวิชาอาคมอันแก่กล้า

โดยในเวลาต่อมา หลวงพ่ออิ่ม ท่านก็เดินทางมารับตำแปน่งเจ้าอาวาสวัดชโด ซึ่งประชาชนในพื้นที่ รวมถึงคนทั่วไปต่างให้ความเคารพนับถือและศรัทธาท่านมาก ๆ เพราะท่านเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ที่มีเมตตาธรรมสูง อีกทั้งยังสามารถรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วยครับ

วัดลาดชะโด

ซึ่ง หลวงพ่ออิ่ม ท่านรู้ว่าตนเองจะต้องมรณภาพจึงได้ให้ลูกศิษย์มาแกะสลักตัวท่านที่อยู่ในท่านั่งสมาธิ โดยที่ตัวท่านนั่งเป็นแบบให้แกะสลักครับ ในเวลาต่อมาท่านก็ถึงแก่มรณภาพในเดือน 9 ปี พ.ศ. 2490 สิริรวมอายุ 77 ปี กับ 57 พรรษา สำหรับรูปหล่อหลวงพ่ออิ่มที่ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปนั้น มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้บูชาและขอพรกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ก็จะขอให้ท่านคุ้มครองครอบครัวและขอโชคลาภร่ำรวยเงินทอง เป็นต้น

ข้อมูล ของ วัดลาดชโด อยุธยา

  • สถานที่ตั้งของวัด : ตำบล หนองน้ำใหญ่ อำเภอ ผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

เรียกว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ สำหรับ วัดลาดชะโด ถึงแม้ว่าวัดนี้จะไม่ได้ดังเหมือนวัดดัง ๆ ในจังหวัดอยุธยา แต่ที่นี่ก็ถือว่าน่ามาเที่ยวไหว้พระ ทำบุญ ไม่น้อยไปกว่ากันเลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top