เปิดพิกัดสายบุญ เที่ยวไหว้พระ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร สักการะขอพร พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองสกลนคร

เมื่อเอ่ยถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นที่เคารพและสักการะชูชาของ สกลนคร ก็คงจะหนีไม่พ้น วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร แห่งนี้เลยครับ เพราะถือได้ว่านี่คือปูชนียสถานคู่เมือง อีกทั้งยังมีความสวยงดงามเป็นอย่างมาก เรียกว่าเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวสกลนคร ที่ควรไปไหว้ขอพรสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลมาก ๆ เลยครับ

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดพระธาตุเชิงชุม วรวิหาร นั้นเป็นที่ตั้งของ พระธาตุเชิงชุม ซึ่งเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง สกลนคร โดยองค์พระธาตุนี้ ถูกสร้างขึ้นมาก็เพื่อครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์เอาไว้ครับ ภายในวิหารของวัดสวย สกลนคร แห่งนี้ ก็ยังเป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อพระองค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะเชียงแสนที่มีความสวยงามมาก ๆ อีกด้วยครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

1. พระธาตุเชิงชุม

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

สำหรับตัวขององค์เจดีย์ พระธาตุเชิงชุม มีการก่ออิฐถือปูน ฐานรูปสี่เหลี่ยม มีความสูงประมาณ 24 เมตร สำหรับด้านบนจะเป็นทรงบัวเหลี่ยม ไม่มีลวดลายประดับ ส่วนยอดฉัตรทองคำที่อยู่เหนือองค์พระธาตุเชิงชุมขึ้นไปนั้น จะทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ โดยมีน้ำหนักกว่า 247 บาท อีกทั้งยังมีซุ้มรอบประตูทั้ง 4 ด้าน โดยที่ซุ้มยอดประตูนั้น จะมีลักษณะเป็นยอดปราสาท ซึ่งภายในจะทึบ สร้างขึ้นด้วยศิลาแลง และหินทรายแดง อีกทั้งยังมีซุ้มประตูหลอกแบบขอม ทั้ง 4 ด้านทิศ เหนือ ใต้ และตะวันตกด้วยครับ

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

ในอดีตนั้น พระธาตุเชิงชุม นั้นจะมีเป็นลักษณะของปราสาทหินทราย ศิลปะสมัยขอม ซึ่งได้มีจารึกพระธาตุเชิงชุมเป็นอักษรขอมโบราณเอาไว้ราว ๆ พุทธศตวรรษที่ 16 ครับ ในปัจจุบันพระธาตุที่เราได้เห็นกันอยู่นั้น มีศิลปะเป็นแบบล้านช้าง เหตุมาจากช่วงที่อิทธิพลของอาณาจักรล้านช้างแผ่ขยายเข้ามานั้น จึงได้มีการบูรณะองค์พระธาตุขึ้นมาใหม่เป็นแบบศิลปะล้านช้าง นั่นเองครับ

2. บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

ภายในบริเวณของ วัดพระธาตุเชิงชุม วรวิหาร แห่งนี้ยังมี บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่มีการเล่าต่อ ๆ กันมาว่าเป็นทางเชื่อมระหว่างเมืองมนุษย์กับเมืองพญานาค ที่ได้จมอยู่ใต้หนองหารอีกด้วยครับ โดยชาวสกลนครนั้นต่างเชื่อกันว่าการมาสักการะ พระธาตุเชิงชุม นั้นจะช่วยให้รอดพ้นจากอันตรายทั้งปวง อีกทั้งยังสามารถขอพรให้มีโชคลาภ ได้เงินหมื่นเงินแสนด้วยเช่นกันครับ

3. งานประจำปี ของ วัดพระธาตุเชิงชุม วรวิหาร

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

ประเพณีงานประจำปีของ พระธาตุเชิงชุม เมืองสกลนคร จะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 9 ค่ำ ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ (2) ของทุกๆปีครับ อีกทั้งในทุกวันพระตอนช่วงค่ำๆ จะมีชาวบ้านเดินทางมาบูชากราบไหว้พระธาตุ รวมถึงหลวงพ่อองค์แสนกันเป็นจำนวนอีกมากด้วย เพราะทั้งสองสิ่งนี้เป็นทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสกลนครต่างให้ความเคารพและศรัทธา เรียกว่าเป็นที่เที่ยวดังของจังหวัดนี้ ที่ควรค่าแก่การไปสักการะขอพระอย่างมากครับ

ข้อมูล ของ วัดพระธาตุเชิงชุม วรวิหาร สกลนคร

  • สถานที่ตั้ง : ถนนรอบเมือง ธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

ใครได้มีโอกาสไปเที่ยวภาคอีกสาน และพิกัดอยู่ที่ จังหวัดสกลนคร ห้ามพลาดไปเที่ยวไหว้พระที่ วัดพระธาตุเชิงชุม วรวิหาร เพื่อสักการะ พระธาตุเชิงชุม ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ สกลนคร กันเป็นอันขาดเลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top