เที่ยวไหว้พระ 1 วัดสวยเชียงคาน วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

ถึงแม้เชียงคานจะเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่มี ถนนคนเดิน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ที่เที่ยวเชียงคาน สุดยอดฮิตแล้ว วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ยังถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวไหว้พระของเชียงคานด้วยครับ ที่เราอยากแนะนำให้ไปแวะเที่ยวชม วัดสวยเชียงคาน แห่งนี้ครับ เพราะนอกจากจะได้ทำบุญแล้ว ภายในวัดยังมี สวนกระต่าย ให้ได้ไปเจอน้อง ๆ กันแบบใกล้ชิดอีกด้วยครับ

ที่เที่ยวเชียงคาน วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ไหว้พระ

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

วัดพระพุทธบาตภูควายเงิน นั้นตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านผาแบ่น ในตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน นั่นเองครับ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐาน รอยพระพุทธบาทยาว บนหินลับมีด ที่ทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่างให้ความเคารพบูชา และยังมีความเชื่อที่ว่า คนที่มีบุญเท่านั้นที่จะสามารถขึ้นมาสักการะรอยพระพุทธบาทเเห่งนี้ได้ครับ เพราะว่าในสมัยอดีตนั้นเส้นทางในการขึ้นมาสู่ตัววัดแห่งนี้ นั้นมีความยากลำบากเป็นอย่างมากทีเดียวครับ แต่ในปัจจุบันนี้ การเดินทางมาวัด ภูควายเงิน นั้นสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนขึ้นมากแล้วครับ

ประวัติและความเป็นมาของวัด

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

ประวัติความเป็นมาของวัด พระพุทธบาทภูควายเงิน แห่งเมืองเชียงคานนั้น ได้ปรากฎเป็นหลักฐานระบุเอาไว้ชัดเจนว่า วัดสวยเชียงคาน แห่งนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2300 นับว่าเป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากอีกแห่งหนึ่งทีเดียว สำหรับจุดที่วัดตั้งอยู่นั้น จะเป็นบนเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 400 เมตรทีเดียว

ยังมีเรื่องเล่าถึงประวัติวัดต่อ ๆ กันมาว่า ในอดีตที่ผ่านมานั้น วัดพระพุทธบาตภูควายเงินแห่งนี้ เคยเป็นวัดร้างมาก่อน แต่ก็มักจะมีพระธุดงค์ที่เดินทางมาปักกลดเพื่อบำเพ็ญเพียรอยู่เสมอ ซึ่งภายในบริเวณวัด นั้นจะมีรอยพระพุทธบาทปรากฏอยู่ภายใต้ซุ้มอิฐขนาดใหญ่ โดยขนาดพอแค่ให้คนจะเข้าไปเพียง 2 คนครับ และด้านในยังภาษาถิ่นที่ใช้เรียกสิ่งปลูกสร้างในลักษณะนี้ว่า “อุบมุง” ซึ่งในเวลาต่อมาชื่อนี้ ก็ได้กลายเป็นชื่อหมู่บ้านทางทิศตะวันออกของวัดคือ บ้านอุมุง นั่นเอง

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

ที่หมู่บ้านอุมุงแห่งนี้ มีชาวนาที่มักจะพาควายขึ้นมาหาหญ้ากินบนภูเขาใกล้ ๆ กับบริเวณวัด และเมื่อมีพระธุดงค์ผ่านมาชาวนา นั้นก็จะนำอาหารมาถวายแก่พระธุดงค์กันเป็นประจำ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าอานิสงส์แห่งการถวายทานนี้เอง จึงทำให้ชาวนาทำนาขายข้าวได้เงินมากในทุกปี จนร่ำรวยถึงขั้นเป็นเศรษฐี และด้วยสำนึกในบุญคุณของควาย ที่ได้ช่วยไถนาและปลูกข้าวอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ชาวนาจึงได้เรียกควายตัวนี้กันว่า “ควายเงิน” จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมวัดแห่งนี้จึงตั้งชื่อว่า “วัด พระพุทธบาทภูควายเงิน” ตามเรื่องเล่านี้ นั่นเองครับ

สำหรับภูเขาลูกนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ได้เรียกกันว่า “ภูควายเงิน” เพื่อเป็นเกียรติแก่ควาย อันเป็นคุณ ที่คอยเป็นเรี่ยวแรงให้เกิดความสำเร็จในการปลูกข้าวในแต่ละปีของชาวนานั่นเองครับ

สวนกระต่าย ในวัดพระพุทธบาทภูความเงิน

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

หลังจากทำบุญ ไหว้พระ กันเสร็จแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ห้ามพลาดก็คือ สวนกระต่าย ครับ ซึ่งจะตั้งอยู่ในบริเวณวัด ตรงนี้จะเป็นจุดที่อยู่ของกระต่ายนานาชนิด ซึ่งทางวัดภูควายเงินได้เลี้ยงแบบปล่อย และเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารกระต่ายได้อีกด้วยครับ โดยจะมีอาหารกระต่ายเอาไว้ให้บริการถุงละ 10-20 บาท ซึ่งเราก็สามารถที่จะแวะมาเที่ยว และถ่ายรูปกับกระต่ายได้ครับ

ข้อมูล วัดพระพุทธบาตภูควายเงิน เชียงคาน จังหวัดเลย

  • ที่อยู่ : ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/2KyMNJWW9AbX2dgb7
  • เปิดให้เข้าชม : ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น.
  • โทร : –

หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ เชียงคาน ก็อย่าลืมแวะเข้าไปไหว้พระ ขอพร เสริมบารมีให้ตัวเอง และแวะไปให้อาหารกระต่ายเพื่อทำทาน กันที่ วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน กันดูได้เลยครับ เพราะนอกจากจะได้ทำบุญกันแล้ว ยังได้เที่ยว วัดสวยเมืองเลย ไปในตัวอีกด้วย สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top