เที่ยวไหว้พระ วัดศรีอุทุมพร วัดสวยแปลกตา แห่งเมืองนครสวรรค์

วันนี้เราจะมาชวนไปเที่ยว วัดสวย ๆ ใกล้กรุงเทพ อย่าง วัดศรีอุทุมพร ซึ่งเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวภาคกลาง นั้น ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ในบรรดาวัดที่มีอยู่เยอะแยะมาก ๆ ให้เราได้ไปกัน เราก็เลยหยิบหนึ่งใน วัดสวยเมืองไทย จากที่ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้ทุกคนนั้น ได้ลองไปกราบไหว้กัน วัดศรีอุทมพร หรือ วัดหลวงพ่อจ้อย นั่นเองครับ สำหรับสายบุญ สายเที่ยววัด ไม่ควรพลาดเป็นอันขาดเลยครับ

เที่ยว วัดสวยนครสวรรค์ ที่ วัดศรีอุทุมพร

วัดศรีอุทุมพร

วัด ศรีอุทุมพร หรือที่เรียกกันว่า วัดวังเดื่อ หรือ วัดหลวงพ่อจ้อย นั้นเอง มีสถานที่ตั้งอยู่ใน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยห่างจากตัวเมืองออกไป 25 กิโลเมตร โดยประมาณ เป็นวัดที่ชาวนครสวรรค์นั้น ต่างให้ความเคารพศรัทธาอย่างมาก เพราะเป็นวัดที่ หลวงพ่อจ้อย เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ ท่านเคยเป็นเจ้าอาวาสก่อนจะสังขารไป ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนา จนถูกเรียกกันว่า เทพเจ้าแห่งเมืองปากน้ำโพ 

โดยปัจจุบันนั้น ทาง วัดสวยนครสวรรค์ แห่งนี้ได้เก็บสรีระสังขารของ หลวงพ่อจ้อย เอาไว้ในมณฑป ให้สามารถเดินทางมาสักการะกราบไหว้กันได้ครับ และนอกจากนี้ วัดแห่งนี้ยังเป็นวัดที่มีความสวยงามอย่างโดดเด่นอีกด้วยครับ สำหรับสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ทำจากปูนเปือยผสมเครื่องเบญจรงค์ และกระเบื้อง ซึ่งมีความงดงามมาก ๆ เลยทีเดียวครับ และที่สำคัญมีสีสวยงดงามมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น มณฑป พระอุโบสถลอยฟ้าเสาร้อยต้น หรือแม้แต่ ศาลาทรงไทย ก็มีความสวยที่ไม่ต่างกันเลยครับ

วัดศรีอุทุมพร

ส่วนพื้นที่ของ วัดดังนครสวรรค์ แห่งนี้จะป็นที่ราบลุ่ม รอบ ๆ นั้นจะเป็นที่นาและมีหมู่บ้านล้อมรอบ มีอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และ กุฏิสงฆ์จำนวน 4 หลัง ในเวลาต่อมา พระครูจ้อย ท่านได้ซื้อที่ดินเพิ่ม เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2539 จากนั้นได้มีการสร้างอาคารต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมายครับ

จากทางเข้าวัด ก็จะมี มณฑปสีแดงเข้ม และเจดีย์สีขาว ที่ได้ตั้งอยู่ขนาบข้าง มีซุ้มประตู และบันไดนาค ที่มีลวดลายของปูนปั้นและการแกะสลัก ที่สวยงามตระการตาอย่างมาก ซึ่งไม่ว่าจะ ปูนปั้นพญานาค ช้างสามเศียร องค์เทพสีขาวที่ยืนเฝ้าระหว่างบันไดทางเดิน หรือจะ พญายักษ์ ที่อยู่ระหว่างประตูทางเข้าก็สวยงดงามพอ ๆ กันเลยครับ

วัดศรีอุทุมพร

ข้อมูล วัดหลวงพ่อจ้อย จังหวัดนครสวรรค์

  • สถานที่ตั้ง : 89 หมู่9 ตำบลหนองกรด อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/UU5HHdveDC8LTgo26  
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.
  • โทร : –
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/watsriutumpron/

นอกจากนั้น ภายใน วัดศรีอุทุมพร ยังมี สถาปัตยกรรมที่มีความงดงามอยู่อีกมากมาย โดยไม่ว่าจะเป็น โบสถ์ลอยฟ้า หรือ เสาร้อยต้น เรียกว่าสิ่งก่อสร้างแต่ละอันต่างมีความงดงาม และความอ่อนช้อย ตกแต่งด้วยเครื่องชามเบญจรงค์ต่าง ๆ มีทั้ง ช้อนเงินช้อนทอง หลากสีสัน และที่สำคัญยังแฝงไว้ด้วยปริศนาธรรมต่าง ๆ เอาไว้ด้วยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top