เที่ยวไหว้พระ วัดพระธาตุลำปางหลวง สักการะ พระธาตุของคนเกิดปีฉลู

วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดสวยภาคเหนือ ลำปาง ทุกวันนี้ยังคงอารยธรรมล้านนาไทยเอาไว้อย่างไม่เสื่อมคลาย ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี วัดวาอาราม และสถาปัตยกรรมท้องถิ่น ตลอดไปจนศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับสืบทอดมาแต่โบราณ รวมไปถึง “รถม้า” และ “ถ้วยชามตราไก่” อันเลื่องชื่อ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัด วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเที่ยว วัดสวยลำปาง แห่งนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง

ลำปางนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่ ต้องบอกเอาไว้ก่อนเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด! เมื่อไปเยือนแล้ว นั่นก็คือ “วัดพระธาตุลำปางหลวง” ที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ และยังเป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย อีกทั้ง พระธาตุ ลำปางหลวง นั้นยังเป็น พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างขึ้นในปีฉลูและเสร็จสิ้นในปีฉลูด้วยเช่นกัน

วัดพระธาตุลำปางหลวง

พระธาตุลำปางหลวง นั้นตั้งอยู่ที่ ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา ตามตำนานเล่าขานกันว่ามีมาตั้งแต่สมัย พระนางจามเทวี ในราวพุทธศตวรรษที่ 20 ช่วงตอนปลาย เป็นวัดที่มีความสวยงาม และอลังการด้วยงานศิลปะสถาปัตยกรรม ที่สร้างขึ้นในแนวกำแพงใหญ่ ซึ่งได้ทอดยาวกั้นทุกอย่างไว้ในบริเวณวัด ส่วนบันไดด้านหน้าจะเป็นนาคสองชั้น หัวนาคชั้นแรกเป็นมังกรคล้ายนาค ตามคตินิยมของทางเหนือ ชั้นที่สองเป็นหัวนาคหัวเดียว

สถาปัตยกรรมเก่าแก่พระธาตุลำปางหลวง

หากเดินขึ้นไปตามบันไดนาคจนถึงประตูซุ้มโค้ง หรือ ประตูโขง ที่ส่วนบนจะมีลายปูนปั้นเป็นกรองวิมาน มีนาคและหงส์ตามชั้นต่าง ๆ ไปจนถึงยอดและดูสวยงามยิ่ง ข้างบนด้านหน้าจะเป็น พระวิหารหลวง ซึ่งเป็นวิหารเปิดโล่งขนาดใหญ่ เป็นวัดไม้ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย

1. พระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง

เป็นพระธาตุประจำปีผู้ที่เกิดในปีฉลู พระธาตุหลังนี้เริ่มสร้างในปีฉลู ส่วนเวลาที่แล้วเสร็จก็เป็นในปีฉลูด้วยเช่นกัน ฐานเป็นบัวลูกแก้ว องค์พระธาตุเป็นทรงกลมแบบล้านนา ด้านนอกบุไว้ด้วยทองจังโก ยอดฉัตรทำมาจากทองคำ ทำการสลักลายดุนเป็นลวดลายประจำยามในรูปแบบต่าง ๆ

โดยลักษณะเจดีย์ลักษณะนี้ ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทอง ภายในบรรจุพระเกศา รวมถึงพระอัฐิธาตุจากพระนลาฎข้างขวา ด้วยมีพระศอด้านหน้ากับทางด้านหลัง ที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระธาตุนั้นจะมีรูกระสุนปืนที่หนานทิพย์ช้างได้ยิงท้าวมหายศปรากฏอยู่ครับ

2. วิหารหลวง

เป็นวิหารขนาดใหญ่ที่ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2019 โดยเจ้าหมื่นคำเป๊ก ภายในวิหารหลวงจะมีซุ้มปราสาททอง ที่ได้ประดิษฐาน พระเจ้าล้านทอง ส่วนทางด้านหลังเป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าทันใจ อยู่บนแผงไม้คอสองนั้นมีภาพจิตรกรรมเก่าแก่งดงามเรื่อง ทศชาติและพรหมจักร

วัดพระธาตุลำปางหลวง

3. วิหารพระเจ้าศิลา

เป็นพระวิหารที่ได้ประดิษฐาน พระเจ้าศิลา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีความเก่าแก่ที่สุดในกรุงละโว้ ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 1275 พระบิดาของพระนางจามเทวี ทรงมอบให้ประดิษฐานไว้ ณ พระธาตุลำปางแห่งนี้

4. ซุ้มพระบาท

สร้างเอาไว้เพื่อครอบพระพุทธบาท โดยฐานนั้นก่อขึ้นเป็นชั้นคล้ายกับฐานเจดีย์ ทำการสร้างเมื่อปี พ.ศ. 1992 ซึ่งภายในมองเห็นแสงหักเห จะปรากฏทำให้เป็นเงาพระธาตุ และพระวิหารในด้านมุมกลับ แต่มีข้อห้ามที่เคร่งครัดอยู่ ก็คือ ห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้นไปเป็นอันขาดครับ

5. กุฏิพระแก้ว

เป็นที่ประดิษฐาน พระแก้วมรกต แต่ทว่ากลับไม่ปรากฏว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างขึ้นตั้งเมื่อใดครับ สันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 400 ปี

6. วิหารพระพุทธ

ไม่ปรากฏว่าถูกสร้างเมื่อใดและใครเป็นผู้สร้างขึ้นมา แต่มีประมาณอายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี เดิมทีเป็นวิหารเปิดโล่งหน้าบันเป็นลายดอกไม้ติดกระจกสี ส่วนภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่เต็มอาคาร ก่ออิฐถือปูน เป็นศิลปะแบบเชียงแสน และยังปรากฏเงาพระธาตุกลับหัวภายในวิหารอีกด้วย

วัดพระธาตุลำปางหลวง

7. พิพิธภัณฑ์

ภายในพิพิธภัณฑ์ เป็นที่รวบรวมเอาศิลปวัตถุมาจากสถานที่ต่าง ๆ ที่ปัจจุบันนี้ไม่สามารถหาชมได้ง่าย ๆ เลยครับ โดยจะมี สังเค็ด, ธรรมาสน์, คานหาบ หรือ ตู้พระไตรปิฎก เป็นต้น

นอกจากนี้ วัดพระธาตุลำปางหลวง นั้นยังเป็นที่ประดิษฐาน “พระแก้วดอนเต้า” (พระแก้วมรกต) ซึ่งพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ และเป็นศิลปะล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว โดยจะมีงานนมัสการพระแก้วดอนเต้าในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปีครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top