เที่ยวไหว้พระ วัดภูเขาทอง วัดเก่าแก่อยุธยา สถาปัตยกรรมไทยพม่า

วัดภูเขาทอง คือหนึ่งในวัดที่สร้างขึ้นมาจากประวัติศาสตร์การทำสงครามระหว่างไทยเรากับพม่าในสมัยก่อนครับ และอย่างที่รู้กันดีว่า อยุธยา นั้น เป็นจังหวัดที่รวมเอา วัดสวย วัดเก่าแก่โบราณไว้มากมาย วันนี้เราเลยอยากพาไปเที่ยวไหว้พระ วัดสวยอยุธยา แห่งนี้กันครับ

วัดภูเขาทอง จังหวัดอยุธยา

ประวัติและความเป็นมา

วัดภูเขาทอง

วัดดังอยุธยา แห่งนี้มีสถานที่ตั้งอยู่ใน ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกยกให้เป็น วัดดัง ของเมืองกรุงเก่านี้เลยครับ เพราะพระเจ้าหงสาวดีบุเรงนองนั้น ได้เป็นผู้สร้างภูเขาทองขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2112 เมื่อครั้งที่ทำการยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยานั่นเอง ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่ประทับอยู่พระนครศรีอยุธยา ที่ได้ทำการสร้างพระเจดีย์ภูเขาทองขนาดใหญ่แบบมอญขึ้นมา ไว้เพื่อเป็นที่ระลึกเมื่อคราวรบชนะไทยเราครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

1. พระเจดีย์ภูเขาทองใหญ่แบบมอญ

วัดภูเขาทอง

สำหรับลักษณะของเจดีย์นี้ ก็คือ จะมีฐานเจดีย์ที่คล้ายกับแบบมอญของพม่า มีการสันนิษฐานว่าสร้างเจดีย์องค์นี้ขึ้นเพื่อชัยชนะ แต่ก็ทำได้เพียงรากฐานเท่านั้น จากนั้นก็ยกทัพกลับไป โดยจากหนังสือคำให้การชาวกรุงเก่าได้มีการกล่าวเอาไว้ว่า ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระราเมศวร เมื่อปี พ.ศ. 1930 เป็นครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระองค์ทรงกอบกู้เอกราชกลับคืนมาเมื่อ พ.ศ. 2127 จึงโปรดเกล้าให้มีการสร้างเจดีย์แบบไทยไว้เหนือฐานแบบมอญและพม่า ที่สร้างเอาไว้เพียงรากฐาน ณ สมรภูมิทุ่งมะขามหย่อง เลยทำให้เจดีย์องค์นี้มีลักษณะสถาปัตยกรรมสองแบบผสมกัน

2. วิหารแกลบ

วัดภูเขาทอง

โดยรอบ ๆ วัดดังอยุธยา แห่งนี้จะมีซากปรักหักพังสมัยกรุงศรีอยุธยา เช่น วิหารแกลบ เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมที่มีขนาดกว้าง 6 เมตร และยาว 11.35 เมตร ที่วางตัวยาวตามแนวแกนทิศตะวันออกไปจนถึงทิศตะวันตก โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออกมีประตู่ 1 ทางมีฐานชุกชี เอาไว้สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป

3. พระพุทธรูปหมู่

วัดภูเขาทอง

สำหรับ พระพุทธรูปหมู่ นั้นได้ผู้ที่มีจิตศรัทธาช่วยสร้างถวายแก่วัด ซึ่งจะอยู่ในเต็นท์ด้านหน้าวัดติดลานจอดรถ จะเป็นจุดกราบสักการะบูชาจุดธูปเทียน มีตู้รับบริจาคสร้างพระอุโบสถของ วัดภูเขาทอ อยู่ด้วย หากใครอยากถวายสังฆทานหรือนำอาหารเครื่องดื่มมาใส่บาตรก็ได้นะคะมีหลวงพ่อ 1 รูป ที่ดูแลอยู่บริเวณนี้

ในปัจจุบันนั้นทางกรมศิลปากร ก็ได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงม้า ในบริเวณด้านหน้าของ วัดดังเมืองกรุงเก่า แห่งนี้เพื่อให้เาราได้สักการะบูชากันอีกด้วยครับ นอกจากนี้ บริเวณด้านข้างของวัดยังมีอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ (แก้มลิง) เอาไว้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ ได้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปีนั่นเองครับ

วิธีการเดินทาง

  • จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั้นมีระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางอยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที
  • เดินทางจากเกาะเมืองอยุธยา ไป วัดภูเขาทอ อยู่ไปทางทิศเหนือประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจะตั้งอยู่ริมถนนสายอยุธยา – อ่างทอง ซึ่งใกล้กับทุ่งภูเขาทองและพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สำหรับรถสาธารณะที่ผ่าน ก็คือ รถโดยสารสาย 101 (อยุธยา – ป่าโมก – อ่างทอง) และรถโดยสรสาย 1002 (อยุธยา – บางปะหัน – มหาราช)
วัดภูเขาทอง

ข้อมูลของวัด

  • สถานที่ตั้ง : หมู่ที่ 2 153 ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/jxLiGTa7HNZxZGbL8
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 17.00 น.

วัดภูเขาทอง สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ยังคงความสมบูรณ์และสวยงามอยู่ เหมาะกับการถ่ายภาพสวย ๆ และมากราบไหว้ขอพรกัน ที่ต้องลองไปชมกันดูสักครั้งครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top