ที่เที่ยวไหว้พระ กราบพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปองค์ใหญ่คู่เมืองเพชรบูรณ์

วัดสวยเพชรบูรณ์ นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายที่ และที่ พระพุทธมหาธรรมราชา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ และมีความสวยงามที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวเพชรบูรณ์มาช้านานอยู่ด้วยครับ ที่แนะนำว่าต้องไปสักการะกันให้ได้สักครั้ง และนั่นก็คือ พระพุทธ มหาธรรมราชา​เฉลิม​พระเกียรติ ซึ่งเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ สุดอันซีนนั่นเองครับ

พระพุทธมหาธรรมราชา จังหวัดเพชรบูรณ์

ปัจจุบัน พระพุทมหาธรรมราชา แห่งพุทธอุทยานเพชรบุระ ได้กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของ จังหวัดเพชรบูรณ์ ไปแล้วครับ อันเป็นสักขีพยานถึงพลังแห่งความศรัทธาที่มีต่อองค์พระพุทธรูปขนาดเล็กอายุนับพันๆปี จนนำไปสู่การก่อสร้างเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่สุดใน เพชรบูรณ์ ทุกวันนี้ครับ

ประวัติและความเป็นมา

มีเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาว่า หลังจากที่พ่อขุนผาเมืองและพ่อขุนบางกลางหาว ทั้งสองท่านได้ร่วมมือกันกอบกู้อิสรภาพ ส่งผลให้พระนางสิงขรมหาเทวีทรงแค้นเคืองเป็นอย่างมาก เลยสั่งให้เผาเมืองราดจนย่อยยับ เหล่าเสนาอำมาตย์นั้นเลยต้องอัญเชิญ พระพุธมหาธรรมราชา หลบหนีไฟ โดยการล่องแพมาตามแม่น้ำป่าสัก แต่เนื่องจากแม่น้ำนั้นมีความคดเคี้ยวและกระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก จึงทำให้แพเกิดแตก องค์พระเลยจมหายไปกับแม่น้ำ

พระพุทธมหาธรรมราชา

จวบจนกระทั่งชาวบ้านได้พบองค์พระอีกครั้ง ในแม่น้ำป่าสักที่บริเวณหน้าวัดไตรภูมิ เลยทำการอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่วัด ซึ่งในเวลาต่อมาพระพุทธรูปองค์นี้ก็ได้หายไปอีก และก็มีผู้พบในแม่น้ำอีกครับ เลยทำให้เกิดเป็นประเพณีของจังหวัดเพชรบูรณขึ้นมา ก็คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้ที่อุ้มพระพุทธรูปลงดำไปยังก้นแม่น้ำ แล้วก็โผล่ขึ้นมา ซึ่งจะต้องทำเช่นนี้จนครบทั้ง 4 ทิศ เพราะถือว่าเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดนั่นเองครับ หากในปีใดที่ไม่ได้ทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในปีนั้นก็จะเกิดเหตุทำให้ฝนแล้ง เพราะฉะนั้นจึงได้มีการจัดพิธีอุ้มพระดำน้ำ ขึ้นทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุก ๆ ปีนั่นเองครับ

ความน่าสนใจภายในวัด

พระพุทมหาธรรมราชา​เฉลิม​พระเกียรติ​ หรือ พุทธอุทยานเพชบุระ นั้นเป็นสถานที่ที่ตั้งของ พระพุธมหาธรรมราชา หนึ่งในพระพุทธรุปที่ได้อยู่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยลักษณะของพระพุทธรูปนั้น จะเป็นปางสมาธิในสมัยลพบุรี มีเนื้อโลหะหล่อด้วยทองเหลืองบริสุทธิ์ และมีพระพักตร์รูปเหลี่ยม ที่มีความสวยงดงามเป็นอย่างมาก

พระพุทธมหาธรรมราชา

โดยจะทรงเทริดหรือชฏา ทั้งยังสวมสร้อยพระศอ ข้อพระกร และข้อพระบาท ซึ่งได้มีการสร้างขึ้นตั้งแต่ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 กษัตริย์แห่งนครธมแล้ว โดยในเวลาต่อมาก็ได้พระราชทาน พระพุทธ มหาธรรมราชา องค์นี้ให้แก่พ่อขุนผาเมือง ในครั้งพิธีอภิเษกสมรสกับพระนางสิขรมหาเทวี พระธิดาของพระองค์ เพื่อยกให้เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง เลยกลายเป็นที่เคารพนับถือของชาวเมืองเพชรบูรณ์นับตั้งแต่นั้นมาครับ

ในปัจจุบันนี้ ถือได้ว่าองค์ พุทธมหาธรรมราชา จำลององค์นี้ มีความใหญ่ที่สุดในโลกเลยครับ ด้วยขนาดพระหน้าตักเกือบ 12 เมตร และสูงถึง 16.5 เมตร ทั้งยังสูงจากพื้นดินมากกว่า 35 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 45 ตัน ถือว่าเป็นอะไรที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด ทั้งสวยและยิ่งใหญ่แบบนี้ คงจะหาที่ไหนไม่ได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอน

พระพุทธมหาธรรมราชา

การเดินทาง ไปยัง พุทธอุทยานเพชรบุระ

ใครที่มีโอกาสแวะเวียนมาเที่ยว เพชรบูรณ์ ขอแนะนำเลยครับ ว่าควรหาเวลาไปชมความงดงาม พร้อมกราบสักการะบูชาขอพร พุทธมหาธรรมราชา เป็นอย่างยิ่งครับ โดยสถานที่ตั้งนั้นจะอยู่ติดกับถนนสายหลักเส้นสระบุรี-หล่มสัก ถ้าหากตรงมาจากกรุงเทพฯ หลังจากเข้าสู่เพชรบูรณ์แล้ว จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ ก่อนหน้าถึงมหาวิยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์นั่นเองครับ

ข้อมูล พระพุทธมหาธรรม​ เพชรบูรณ์

  • สถานที่ตั้ง : อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/CWF3jQGfcLC3SyrcA
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น.
  • เบอร์โทรติดต่อ :

พระพุทธมหาธรรมราชา หรือ องค์พระใหญ่ ที่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ สำหรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวเพชรบูรณ์ หรือ ไปเที่ยวเขาค้อ นั้นมักจะแวะกราบไหว้ขอพรกัน หากใครผ่านไปแถวนั้นก็สามารถแวะเข้าไปไหว้พระ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้เลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top