พิกัดสายบุญ วัดเขาบังเหยชุมพลสีมาราม เที่ยวไหว้พระวัดสวย เมืองชัยภูมิ

วันนี้เราลองไปเที่ยวไหว้พระ ชม วัดสวย ที่มีชื่อว่า วัดเขาบังเหย จังหวัดชัยภูมิ กันดีกว่าครับ เพราะเป็นวัดที่มีความสวยงดงามเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหนเลยครับ อีกทั้งยังมีความร่มรื่นเงียบสงบ จนทำให้นอกจากจะเป็นวัดที่คนมาทำบุญกันจำนวนมากแล้ว ก็ยังสามารถเดินทางมา ปฏิบัติธรรม ได้อีกด้วยครับ ว่าแล้วเราไปชมความงดงามของ วัดดัง ชัยภูมิ แห่งนี้กันเลยดีกว่า

วัดเขาบังเหยชุมพลสีมาราม จังหวัดชัยภูมิ

วัดเขาบังเหย

ประวัติความเป็นมาของวัด

วัดเขาบังเหย เป็นอีกหนึ่งวัดสวยของเมืองไทย ที่อยู่ภายในหมู่บ้านซับมงคล ตำบลโป่งนก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งปลูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว โดย ท่านพระอาจารย์เฉลิมชัย ฐิตตธมโม หรือ พระอาจารย์นก นั่นเองครับ โดยอดีตมีแค่โรงเรือนศาลาไม้เท่านั้น แต่ในเวลาต่อมาได้มีการพัฒนาและสร้างสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ขั้นมาไม่ว่าจะเป็น ศาลาปฏิบัติธรรม พระอุโบสถ หอสมาธิ ตลอดไปจน โรงยาสมุนไพร รวมถึงที่พักรับรองเอาไว้รองรับคนมาทำบุญ และมาปฏิบัติธรรมอีกด้วยครับ

วัดเขาบังเหย

ในอดีตจากป่าไม้ที่ถูกทำลายจนกลายเป็นภูเขาหัวโล้น พระอาจารย์นก ท่านได้นำศรัทธาญาติโยมมาช่วยกันปลูกต้นไม้ รักษาป่า จนทำให้บริเวณวัดร่มรื่น เต็มไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ ภายในบริเวณวัดจึงมีสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีบรรดาสัตว์ป่ามาอาศัยอยู่ อย่างเช่น หมูป่า ลิง ไก่ป่า เต่าภูเขา 6 ขา รวมถึงนกนานาชนิด ทั้งยังมีต้นไม้พืชพรรณที่สามารถนำมาปรุงเป็นยาสมุนไพรอีกมากมายหลายร้อยชนิดด้วยกัน ส่งผลให้บรรยากาศร่มเย็นมากเมื่อได้เข้ามาภายในบริเวณของวัดครับ ส่วนครูบาอาจารย์ที่ได้บวชจำพรรษาอยู่ในวัดนี้ ต่างเป็นที่นับถือของประชาชนใน จังชัยภูมิ และจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

ไฮท์ไลท์ภายในวัด

ปฏิมากรรมตระการตา

วัดเขาบังเหย

วัดสวย ชัยภูมิ แห่งนี้เป็นวัดที่มีความร่มรื่น และงดงามอย่างมาก พ่วงด้วยปฎิมากรรมที่เด่นตระการตา อากาศก็เย็นสบาย โดยวัดตั้งอยู่บนเขายังเหย ซึ่งใกล้กับจุดชมวิว อำเภอภักดีชุมพล เป็นสถานที่ ที่มีผู้คนนิยมเดินทางไปปฏิบัติธรรมกันจำนวนมากครับ สถานที่ภายในบริเวณวัดมีขนาดใหญ่ กว้างขวาง มีพระพุทธรูปอยู่มากมายให้ได้กราบสักการะ พอเดินลึกเข้าไปด้านในก็จะมีรูปปั้น จิตรกรรมสวยงามอย่างมาก แต่เส้นทางขึ้นลงมีโค้งค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นทางขึ้นเขา ดังนั้นโปรดขับขี่ด้วยความระมัดระวังครับ

การเดินทางไปยังวัด

  • สามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 225 (สาย ชัยภูมิ- อำเภอหนองบัว นครสวรรค์) ซึ่งจะผ่านทางหน้าวัด โดยห่างออกจากตัวเมืองชัยภูมิ ประมาณ 80 กิโลเมตร
  • หากเดินทางมาจากมวกเหล็ก ให้ใช้เส้นทางมาเขาน้อย อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี เพื่อเข้าสู่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ต่อไปขับเข้าทางลัดไป ตำบลนายางกลัด จากนั้นออกบ้านซับมงคล ให้เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปยัง อำเภอภักดีชุมพล อีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงวัด
  • ถ้ามาทางลำนารายณ์ จะมีทางหลวงหมายเลข 205 เข้าอำเภอเทพสถิต ขับมาเรื่อย ๆ ก็จะถึงวัด
  • ถ้ามาจาก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าสู่ อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ไปประมาณ 7 กิโลเมตร ก็จะถึงวัด
วัดเขาบังเหย

ข้อมูล วัด เขาบังเหย ชัยภูมิ

  • สถานที่ตั้ง : หมู่บ้านซับมงคล ตำบลโป่งนก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

ด้วยความสวยเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนวัดอื่น ๆ คงต้องยกให้ วัดเขาบังเหยชุมพลสีมาราม แห่งนี้เลยครับ เอาแค่ปากทางก่อนเข้าวัดก็มีความสวยอลังการมากแล้ว เพราะเราจะเห็นได้จากสิงโตตัวใหญ่สองตัวที่อยู่บริเวณซุ้มประตูทางเข้า ส่วนภายในก็จะเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างอยู่มากมาย โดยจะมีทั้ง พระพุทธรูป พระอุโบสถ ที่ต้องลองหาโอกาสไปสักการะไหว้ขอพรกันสักครั้งครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ

Scroll to Top